Sort by
Sort by

เลี้ยงลูกสไตล์หญิงเก่ง

เลี้ยงลูกสไตล์หญิงเก่ง
ผู้หญิงยุคใหม่ไม่ได้เป็นแม่บ้านอย่างเดียว แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นสาวทำงานที่มีความมั่นใจ และสามารถดูแลทั้งเรื่องหน้าที่การงานและความรับผิดชอบในฐานะแม่บ้านไปพร้อมๆ กันได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีตัวอย่างให้เราได้เห็นมากมายในสังคม อย่างคุณโมนา-วิภาวี คอมันตร์ ผู้บริหาร B Boulevard Lifestyle Mall ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกย่านสุวรรณภูมิ ที่ทำหน้าที่ ‘แม่’ ของลูกแฝด “น้องธิ” เอกวิทย์ และ “น้องดา” วรดา คอมันตร์ ได้อย่างใกล้ชิด และยังสามารถแบ่งเวลาในการดูแลบริหารธุรกิจที่มีอยู่ไปด้วย

“การทำหน้าที่ทั้งเป็นแม่และทำงานไปด้วย โมนาจัดลำดับความสำคัญก่อน โดยให้ความสำคัญกับครอบครัวมาเป็นอันดับหนึ่ง ช่วงแรกที่ต้องดูแลลูกอย่างใกล้ชิด เราก็ทุ่มเทเวลาให้กับลูกทั้งหมด จนตอนนี้ลูกอายุขวบนิดๆ ก็เริ่มกลับไปทำงาน แต่ก็ไม่ได้ไปออฟฟิศทุกวัน จะมีคนคอยดูแลงานให้ เพียงแต่เราต้องคอยตามเช็คอีกทีหนึ่ง โทรคุยงาน สั่งงาน หรือประชุมบ้าง จึงสามารถบริหารเวลาได้ โดยเวลาส่วนใหญ่จะอยู่กับลูก เพราะมีความคิดว่า ช่วง 3 ปีแรกของเด็กเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดและเป็นช่วงที่มีพัฒนาการมากที่สุด จึงต้องดูแลพวกเขาอย่างเต็มที่และให้ความรักอย่างเต็มที่”

“ยิ่งมีลูกแฝด เราก็ยิ่งต้องทุ่มเทมากขึ้นเป็นสองเท่า เรียกว่าเหนื่อยเป็นสองเท่า และต้องแบ่งเวลาให้กับลูกทั้งสองเท่าๆ กัน อย่างโมนาจะเอาลูกมานอนด้วยคืนละคน ถ้าคืนไหนนอนกับลูกคนไหน วันต่อมาเราก็ต้องให้เวลากับลูกอีกคนหนึ่งเพิ่มขึ้นด้วย เพื่อให้ลูกรู้สึกว่าเราได้ให้ความรักพวกเขาอย่างเท่าเทียมกัน”

และด้วยความเป็นแม่นี่เองที่ทำให้เกิดมุมมองใหม่ต่อการทำธุรกิจไลฟ์สไตล์มอลล์ที่ทำอยู่ ด้วย

“พอมีลูก เราก็เห็นความสำคัญเรื่องการศึกษามากขึ้น เดิมธุรกิจที่ทำเราตั้งใจให้เป็น Community Mall เล็กๆ โดยวางแนวทางให้เป็นไลฟ์สไตล์มอลล์ แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น สภาพชุมชนในพื้นที่ที่เราเปิด มีการเปลี่ยนแปลงไป มีคนมากขึ้น มีหมู่บ้านเกิดมากขึ้น เราก็เลยปรับทิศทางให้พื้นที่ของเราเป็น Education Mall โดยมีส่วนของเรื่องการศึกษาและมีส่วนของร้านอาหารเป็นหลัก เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่เป็นครอบครัว”

เพราะเป็นทั้งแม่และสาวทำงาน คุณโมนาก็มีมุมมองต่อผู้หญิงเก่งในยุคใหม่ด้วยว่า

“ผู้หญิงยุคนี้ก็มีความสามารถเท่าเทียมผู้ชาย สามารถพึ่งพาตัวเอง อยู่ได้ด้วยตัวเอง แม้แต่คนที่แต่งงานและเป็นแม่บ้าน อาจจะไม่ได้ไปทำงานประจำนอกบ้าน แต่โมนาก็เห็นว่าเดี๋ยวนี้ แม่บ้านที่อยู่บ้านนี่แหละที่เริ่มทำธุรกิจเอง ทั้งธุรกิจขายของออนไลน์ บางคนก็เปิดสอนทำอาหาร และก็ประสบความสำเร็จกันดีด้วยค่ะ”

จากมุมมองของสาวเก่งคนนี้ อาจจุดประกายให้สาวเก่งอีกหลายคนลุกขึ้นมาทำอะไรที่เคยอยากทำ โดยที่ยังทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ในความเป็น “แม่” ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องเช่นกัน